วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Google Chrome OS


Google Chrome OS เป็นระบบปฎิบัติการ Open Source พัฒนาต่อยอดจาก Linux โดยวางหลักการทำงานโดยใช้เว็บบราวเซอร์ Google Chrome เป็นศูนย์กลาง มาพร้อมกับแอพพลิเคชั่นส่วนใหญ่ที่ทำงานผ่านเว็บด้วยเทคโนโลยี "Cloud" ซึ่งมีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลอยู่ภายนอกคอมพิวเตอร์ (การประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลจะอยู่บนเซิฟเวอร์ในเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก) ทำให้ผู้ใช้พีซีที่มีประสิทธิภาพการทำงานไม่สูงมากนักได้รับประสบการณ์ในการใช้คอมพิวเตอร์ที่ดี
Google Chrome OS จะพุ่งเป้าไปที่ตลาดผู้ใช้เน็ตบุ๊ก คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่มีประสิทธิภาพในการทำงานไม่สูงมากนัก แต่มีอัตราการเติบโตของตลาดเร็วมาก โดยล่าสุดมันอยู่ที่ประมาณ 1 ใน 4 ของการซื้อคอมพิวเตอร์ทั้งตลาด และระบุว่าเน็ตบุ๊ก (netbook) ทีทำงานด้วย Google Chrome OS จะใช้เวลาบู๊ตแค่ 7 วินาทีเท่านั้น เนื่องจากการทำงานส่วนใหญ่ของเน็ตบุ๊กจะถูกใช้ไปกับการออนไลน์ เพื่อสั่งรันแอพพลิเคชันต่างๆ จากภายนอก (อินเทอร์เน็ต) ที่น่าจะเป็นคำตอบของการใช้งานที่ถูกต้องมากกว่า พร้อมเสริมอีกด้วยว่า Google Chrome OS จะทำงานบนหน่วยบันทึกข้อมูลที่เป็น SSD (Solid State Storage) ไม่ใช่ฮาร์ดดิสก์ ในกรณีที่ขาดการเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต หรือสัญญาณล่ม ผู้ใช้จะยังคงเรียกใช้แอพพลิเคชัน และข้อมูลที่ถูกอัพโหลดไว้ใน cloud เมื่อสามารถกลับมาเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อีกครั้ง
Google Chrome OS : ระบบปฏิบัติการของGoogle
สถาปัตยกรรมของ Chrome OS ประกอบไปด้วย
1.Firmware เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้การบูตเครื่องทำได้เร็วและมีความปลอดภัยมากขึ้น  ซึ่งทางผู้พัฒนาได้นำส่วนประกอบที่ไม่จำเป็นออกไป เหลือเพียงแค่ firmware, kernel และ Chrome browser นอกจากนี้ยังเพิ่มส่วนของ system recovery ลงไปใน firmware  ที่จะช่วยให้สามารถ re-install Chromium OS ได้ในกรณีที่เครื่องหรือระบบถูกขัดจังหวะไปจากข้อผิดพลาดต่างๆ นอกจากนี้ ทุกครั้งที่ทำการ boot ระบบ Chrome OS จะทำการยืนยันโค้ดทุกอย่างที่จะรัน(verify code)ผ่านทางระบบยืนยันการ Certificateเพื่อให้แน่ใจว่า executed code ทั้งหมด มาจาก Chromium OS source tree จริงๆ ไม่ได้เป็นโค้ดที่มาจากผู้ไม่ประสงค์ดีที่ต้องการโจมตีระบบใส่ไว้ ทำให้ผู้ใช้เพิ่มความมั่นใจในด้านความปลอดภัยมากขึ้น
2.System-level software และ user-land software
3.Chromium browser และ window manager ซึ่ง Chrome browser ที่ใช้กับ Chrome OS จะใช้ HTML 5
สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับระบบปฏิบัติการ Chrome OS นั้น ทาง Google ได้ร่วมมือกับบริษัท OEMsต่างๆ(คือ การรับจ้างผลิตสินค้าในตราผลิตภัณฑ์อื่น โดยมีการดูแลในเรื่องสินค้า คุณภาพ และบรรจุภัณฑ์ โดยทางลูกค้าเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดจำหน่าย ) อย่าง Acer,Adobe,Freescale,HP,Lenovo,Qualcomm,Texas Instruments และ Toshiba เพื่อหาแนวทางในการผลิต netbook ที่รองรับกับระบบปฏิบัติการ Chrome OS ซึ่งคาดว่าคงจะได้มีการผลิตออกสู่ตลาดราวๆกลางปี 2010 นี้ โดยทาง Google ให้เหตุผลที่จะต้องมีการออกแบบอุปกรณ์เฉพาะที่สามารถรองรับระบบปฏิบัติการ นี้ไว้ว่า เพื่อเพิ่มความเร็วและความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น เพราะทั้ง software และ hardware ที่ออกแบบมาสามารถเข้ากันได้เป็นอย่างดีนั่นเอง
สำหรับ ข้อดีข้อเสียของระบบปฏิบัติการนี้ในความคิดเห็นของดิฉัน น่าจะมีดังนี้
ข้อดีของระบบปฏิบัติการ Chrome OS
1.สามารถบูตเครื่องได้เร็ว
2.มีความปลอดภัยสูง
3.สามารถรองรับได้ทั้ง x86 และ ARM
ข้อเสียของ Chrome OS คือ
1.Google ได้มีการทำความร่วมมือกับบริษัท OEMs ต่างๆเพื่อผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รองรับ Chrome OS จึงมีความเป็นไปได้ว่า ในอนาคตอันใกล้ผู้บริโภคอาจจะต้องซื้ออุปกรณ์เฉพาะถ้าหากจะใช้ Chrome OS
2.ยังมีความไม่ชัดเจนในแง่ของการใช้งานแบบ offline เนื่องจากกูเกิ้ลประกาศออกมาอย่างชัดเจนว่าระบบปฏิบัติการนี้สร้างขึ้นมาสำหรับการใช้งานบนอินเตอร์เน็ต มีการคาดการณ์ว่าทางเลือกในการแก้ปัญหานี้คือ Google Gears ที่จะเป็นบริการเก็บข้อมูลไว้ในเครื่องเมื่อมีการใช้แอพพลิเคชั่นของ Google เพื่อให้สามารถใช้บริการต่างๆของ Google ได้เมื่อไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้
3.ไม่สามารถเลือกใช้บราวเซอร์อื่นได้ นอกจาก Chrome

2 ความคิดเห็น: